Monday, February 8, 2010

BAKLA BAKLA PANO KA GINAWA?










Nung isang araw nagpunta akong palengke para daanan ang tito kong nag-gugupit sa parlor. Hindi sya bading, gumugupit lang sya dun. Itatanong ko lang naman kung anong gamot binibili nya para sa arthritis.

Bumungad sa akin ang baklang nagtatrabaho sa parlor. "Wala si William eh, puntahan mo sa bahay nila". Sagot ng bading nung tinanong ko sya kung nasaan ang tito ko. "Kung gusto mo dito ka muna, dito mo na lang hintayin" pahabol ng bading sabay smile na parang nakakagago. Aba teka, bwisit tong bading na to ah. Umalis na lang ako kasi alam kong ginugudtaym lang ako ng bading na yun.

Paano nga ba nagkaroon ng mga bading sa mundo? Hindi naman sila nanganganak ah. At hindi rin nakakahawa yun na parang sakit. Hindi naman ako galit sa mga bading, at hindi rin ako Homophobic. May mga kaibigan akong bading at natutuwa ako sa kanila. Mahilig silang magpatawa at open minded sa lahat ng bagay.

Siguro naiinis lang ako pag may nakikita akong bading na may pagkaPOKPOK, i mean yung finiflirt ako o sinumang lalake. Wala naman akong masamang experience sa mga bading. Ewan ko, ansagwa lang kasing tignan. At kelanman hindi ako papatol sa bading, over my dead hunk body!!! Hehe. . .

Minsan naiinis ako pag may nakikita akong mukha namang lalake, maganda ang tindig, matipuno, sobrang astig maglakad at nakakatakot ang mukha. Pero pag titingnan ka para kang hinuhubaran. Tsk! Sarap sapakin!

Nakakainis din yung mga bading na nagdadamit babae, pormang babae at nagmamake-up na parang babae. Kahit hindi nila bagay. Yun tipong mukhang kabayo talaga at agaw pansin. Nagkalat ang ganyan sa mga fiesta, plaza, palengke at matataong lugar. Ewan ko kung bakit sila nagdadamit babae, siguro dun lang talaga sila masaya.

Ano pa man ang dahilan ng mga bading, huwag na lang natin silang husgahan. Gaya din kasi ng mga lalake at mga babae, meron din silang pakinabang, at merong wala.

Sa kultura natin ngayon, tanggap na natin ang mga third sex o homosexual. Bahala sila . . . Yun lang masasabi ko. Haha!

No comments:

Post a Comment